พบอาจารย์ขิงและPanchalee’s Blog ทาง ETV

etv

          ขอเชิญสมาชิกทุกท่านชมรายการ สายใย กศน  ” เรื่องรูปแบบการนิเทศงาน กศน.โดยผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต [Panchalee’ s Blog] ”  ถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา (ETV) ช่อง 96 ในวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม 2552 เวลา 10.00 – 11.00 น.

61 thoughts on “พบอาจารย์ขิงและPanchalee’s Blog ทาง ETV

  1. อาจารย์ ขิง ครับ ช่วงที่ อ. มาอบรมที่เพชรบูรณ์ผมได้ความรู้มากเลยนะครับ อยากให้มีการอบรมอีกครับ
    นักวิชาการศึกษา

    • เรียน อ.พายุวรรษ จันทร์พิลา
      เดือนกันยายน 2552 ดิฉันจะไปเป็นวิทยากรฝึกอบรมให้กับ
      กศน.เพชรบูรณ์ 2 โครงการ คือ
      โครงการพัฒนาบุคลากรเรื่องการวิจัยในชั้นเรียนและโครงการพัฒนาบุคลากรเรื่องการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น หวังว่าคงได้พบอาจารย์นะคะ

      อาจารย์ขิง

  2. รับชมรายการสายใย กศน.จบแล้ว เลยเข้ามาเยี่ยมชมบล็อกพี่ขิงครับ
    น่าชื่นชมจริงๆ
    ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ท่าน ผอ.ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ ก็กระตุ้นให้บุคลากร กศน.ทุกคน ทำบล็อก
    ผมทำบล็อกไว้ที่ http://gotoknow.org/blog/nfeph999 แต่ยังไม่ค่อยมีอะไร

    ในรายการสายใย กศน. พี่ขึงพูดถึงการสอบเป็นข้าราชการอยู่นิดหนึ่ง ไม่ทราบว่าพี่ขิงพอจะทราบไหมว่า กศน. จะเปิดสอบเป็นข้าราชการตำแหน่งอะไรประมาณเมื่อไรอีกครับ

    • เรียน อ.เอกชัย ที่เคารพรัก
      ขอบคุณสำหรับคำชม อยากเชียร์ ให้ ชาวอยุธยา ทำblog
      วันที่ 3 – 4 กันยายน 2552 พี่ จะไปทำประกันคุณภาพ ให้ ศว อยุธยา
      ถ้าว่างๆ ก็มาคุยกันได้
      รักและคิดถึงเสมอ
      พี่ขิง

      • วันที่ 1 – 4 กันยายน 2552 ผมไปทำเครื่องมือเทียบระดับ ที่โรงแรมศรีอู่ทองแกรนด์ จ.สุพรรณบุรี ครับ

  3. เรียนท่าน อาจารย์ขิง ครัย ใน ภาคผนวก รายงาน SAR
    ต้องสรุปการรายงาน ประเมินตนเอง ปี 2550 21 ม , ปี 2551 9 ม
    รวมทั้งข้อเสนอแนะของแต่ละปีด้วย หรือไม่

    กศน.น้ำหนาว นายพายุวรรษ จันทร์พิลา กำลังสรุป จัดทำเอกสารอยู่ ครับ

  4. ท่านอาจารย์ครับ ผม อาคม จาก กศน.อำเภอชนแดน เพชรบูรณ์ ผมทำ บล็อกส่วนตัว เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แต่พึ่งเริมต้นครับ เมื่อ 15 ธันวาคม นี้เอง ชื่อ lobocoplearners หรือ พิมพ์ อาคม โรโบคอร์ป ก็ไดครับ แต่ยังไม่สามารถเชื่อมโยงเน็ตของเว็ปอื่น ๆ กำลังศึกษาอยู่ ผมขอเรียนถามเรื่อง ผลงานวิชาการครับ ท่านเริ่มอ่านหรือยังครับ…. ถ้ายังไงจะได้ขึ้นไปหาครับ ช่วงปีใหม่นี้ขอให้พี่ขิงมีความสุข สุขภาพแข็งแรง และพักผ่อนให้มาก ๆ นะครับ…จาก อาคม ครับ

  5. เรียน ท่านอาจารย์ขิง
    หนูชื่อมาลี เพ็งดี ครู คศ.2 กศน.อำเภอวังโป่ง เพชรบูรณ์ คะ
    จะเรียนปรึกษาเรื่องการทำผลงานคะ
    ตั้งชื่อเรื่องว่า กรณีศึกษาการใช้แหล่งเรียนรู้กับแหล่งข้อมูลต่างๆรวมทั้งนวัตกรรมและเทคโนโลยีพื้นที่อำเภอวังโป่ง ของนักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (อยู่ในสาระทักษะการเรียนรู้ จำนวน 30 ชั่วโมง มาตรฐานที่ 1.2)
    อาจารย์ขิงคิดว่าเหมาะสมหรือเปล่าคะ เพราะว่าหนูจะทำการสอน นศ.เรื่องการใช้แหล่งเรียนรู้ด้วยคะ กรุณาตอบด้วยนะคะ ขอบพระคุณอาจารย์มากคะ

    • เรียน อาจารย์มาลี ที่เคารพ
      ดิฉันขอเสนอชื่องานวิจัย ดังนี้ค่ะ
      “การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ทักษะกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งการเรียนรู้ สำหรับนักศึกษาการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ”
      อาจารย์ขิง

      • เรียน อาจารย์ขิง ที่เคารพอย่างสูง
        ขอขอบพระคุณอาจารย์มากนะคะที่ให้การแนะนำในการทำผลงาน
        คำว่า กระบวนการเรียนรู้ 2 ครั้ง จะซ้ำกันหรือเปล่าคะ

        “การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ทักษะกระบวนการเรียนรู้โดยใช้แหล่งการเรียนรู้ สำหรับนักศึกษาการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ”
        แล้วจำเป็นหรือไม่ว่าต้องระบุกลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาระดับใด
        ขอบพระคุณอาจารย์มากนะคะ

      • เรียน อาจารย์มาลี ที่เคารพ
        คำว่า “การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้” และ “ทักษะกระบวนการเรียนรู้” มีความหมายต่างกัน คือ”ทักษะกระบวนการเรียนรู้” เป็นสาระการเรียนรู้หนึ่งใน 5 สาระ ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551(คือ (1)สาระทักษะการเรียนรู้ (2) สาระความรู้พื้นฐาน (3) สาระการประกอบอาชีพ (4) สาระทักษะการดำเนินชีวิต และ(5) สาระการพัฒนาสังคม) ถ้าอาจารย์คิดว่าคำซ้ำกัน อาจจะใช้ชื่อว่า”การพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยใช้แหล่งการเรียนรู้ สำหรับนักศึกษาการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ในส่วนรายละเอียดถ้าต้องการให้มีความชัดเจนเพิ่มขึ้นให้นำไปเขียนไว้ใน นิยามศัพท์เฉพาะ การระบุกลุ่มเป้าหมายว่าเป็นระดับใด ถ้าใส่ไว้ในชื่องานวิจัย จะทำให้ดูรุงรังไป ควรนำไปเขียนไว้ใน ขอบเขตของการศึกษา และประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ค่ะ
        อาจารย์ขิง

  6. เรียน อาจารย์ขิง ที่เคารพอย่างสูง
    ขอขอบพระคุณอาจารย์มากนะคะที่ให้การแนะนำ ชื่อเรื่องของผลงาน

    สวัสดีคะ

  7. เรียน อาจารย์ขิง ดิฉัน ธนัชศรณ์ ศิริม่วง รองผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดสกลนคร ดิฉันอยากรบกวนหารืออาจารย์เรื่องผลงานวิชาการคะ ได้รับคำแนะนำจาก รองฯ หลิงฟ้า มุกดาหารค่ะ

  8. เรียน อาจารย์ขิงค่ะ
    เพียงแค่ส่งความคิดถึงมาให้ ฝนตกบ่อยรักษาสุขภาพนะคะ จาก ครูดงเจริญ

  9. เรียน อาจารย์อัญชลีที่เคารพอย่างสูง
    ได้พบอาจารย์แล้วดีใจมากค่ะ และประทับใจในตัวอาจารย์มาก เห็นตารางการทำงานของอาจารย์แล้วไม่ค่อยมีวันหยุดเลย รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ พบอาจารย์แล้วได้ความรู้เกี่ยวกับผลงานทางวิชาการมาก งานที่สงสัยชัดเจนครอบคลุมขึ้น กลับมาแล้วรีบไปดูงานของอรวรีย์แล้วค่ะ กำลังศึกษาอยู่ ถ้ามีปัญหาอะไรจะขอคำแนะนำอีกนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

    • เรียน อาจารย์จำเนียน ที่เคารพ
      พี่ได้พบอาจารย์ก้รู้สึกประทับใจเช่นกัน ระหว่าง วันที่ 10-15 ตุลาคม พี่จะทำงานที่ ชัยนาท และอุทัยธานี ถ้าอาจารย์มีงานให้พี่อ่าน โทร.มาหาได้นะคะ ไม่ต้องเกรงใจ
      อาจารย์ขิง

  10. เรียน อาจารย์ขิง

    ถ้าอาจารย์ตรวจหลักสูตรการทอผ้ากระเหรี่ยงเสร็จแล้ว อจารย์ช่วยส่งตัวอย่างให้ดูบ้างนะคะปูกำลังจะเขยนหลักสูตรท้องถิ่นการทอผ้าลายโบราณของอำเภอบ้านไร่ เพื่อเป็นแนวางในการจัดทำหลักสูตรคะ
    ปล. ฝนตกบ่อยๆ และอาจารย์เดินทางบ่อยๆ ดูแลสุขภาพเยอะนะคะ

  11. เรียน อาจารย์ขิง
    ขอเรียนถามว่าการที่สำนักงาน กศน.กำหนดให้รายวิชาเลือก เช่น การทำนา สามารถเรียนได้ทั้งในระดับประถม ม.ต้น ม.ปลาย และมีคำอธิบายรายวิชาที่เหมือนกันทุกระดับ ทำไมไม่แยกและกำหนดเนื้อหาในแต่ละระดับ หรือมีคำอธิบายรายวิชาที่เหมือนกันทุกระดับ แต่พอไปทำคู่มือครูให้แยกเนื้อหา หรืออีกประเด็นคือ วิชาเลือกที่กำหนดให้มาแล้วเรียนได้ใน 3 ระดับ แต่สามารถเลือกเรียนได้ในระดับใดระดับหนึ่งเท่านั้น(ถ้าเป็นเช่นนี้ไม่ต้องแยกเนื้อหา) กศน.เมืองกำลังทำรายวิชาเลือกกันอยู่ค่ะ หากก้าวหน้าอย่างไรจะส่งให้คุณครูตรวจค่ะ รักและนับถือผู้รู้ พจน์

    • เรียน อาจารย์พจน์ ที่รัก
      กลุ่มพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียนได้นำคำอธิบายรายวิชาและรายลละเอียดคำอธิบายรายวิชา ของหลักสูตรรายวิชาเลือกทั้ง 5 สาระ จำนวน 273 หลักสูตรเผยแพร่ในเว็บไซต์ http://www.nfe.go.th/0405/ซึ่งบางรายวิชาสามาถนำไปให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนได้ทั้ง 3 ระดับ แต่กำหนดว่าเมื่อลงทะเบียนเรียนในระดับใดระดับหนึ่งแล้ว (ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย) จะนำมาลงทะเบียนซ้ำเพื่อเรียนในระดับอื่นอีกไม่ได้ พี่ได้ไปดูหลักสูตรการทำนาที่อาจารย์ถามมา พบว่าอยู่ในสาระการประกอบอาชีพ ในมาตรฐานการเรียนรู้ ที่ 3.1 ,3.2และ 3.3 แต่ไม่ได้ระบุมาตรฐานการเรียนรู้ระดับ
      โดยหลักการของหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นหลักสูตรอิงมาตรฐานการเรียนรู้ ซึ่งกำหนดคุณภาพของผู้เรียน มาตรฐานการเรียนรู้จะกำหนดให้ผู้เรียนต้องรู้อะไรและทำอะไรได้ ดังนั้นในแต่ละสาระการเรียนรู้(5สาระ)จะประกอบด้วยมาตรฐานการเรียนรู้(Standard)และมาตรฐานการเรียนรู้ระดับ(Content Benchmark) ซึ่งกำหนดเกณฑ์ที่แสดงถึงความรู้ความสามารถของผู้เรียนมีลักษณะเป็นมาตรฐานกลางที่ต้องเกิดขึ้นกับผู้เรียนในแต่ละระดับ เพื่อไม่ให้สับสนในการทำหลักสูตรรายวิชาเลือก การทำนา ให้อาจารย์นำมาตรฐานการเรียนรู้ ทั้ง 3 มาตรฐาน มาวิเคราะห์ประกอบกับมาตรฐานการเรียนรู้ระดับ ทีละระดับ(ประถม ม.ต้น ม.ปลาย) มาจัดทำหลักสูตรรายวิชาเลือกการทำนาทั้ง 3 ระดับ[และรองเปรีบบเทียบ โครงสร้าของหลักสูตรดูว่าหลักสูตรวิชาเลือกการทำนาในแต่ละระดับ เหมือนกันหรือแตกต่างกันหรือไม่ และควรมีที่ปรึกษา ด้านพัฒนาหลักสูตร ด้านเนื้อหา และด้านวัดผล ด้วย นะคะ
      อาจารย์ขิง

  12. เรียน.. อาจารย์ขิง
    สวัสดีครับ สบายดีไหมครับ ดีใจมากครับที่ได้พบกับอาจารย์ เมื่อไรจะมาเยี่ยม เราชาวพิจิตรอีกครับ ชอบมากเวลาอาจายร์มา ทำให้คณะครูมีแนวคิดใหม่ ๆ ที่จะนำไปจัดกระบวนการเรียนการสอน ตอนนี้ผมกำลังทำคู่มือครูวิชาเลือก ถ้าทำเสร็จแล้วรบกวนให้อาจารย์ตรวจสอบความถูกต้องให้ด้วยนะครับ ช่วงนี้ใกล้หน้าหนาวแส้วรักษาสุขภาพนะครับ เป็นห่วง

    • เรียน อาจารย์เจตสฤษฎิ์พงศ์ ที่เคารพ
      ปี 2554 พี่ยังทำงานนิเทศที่พิจิตรเหมือนเดิม คงได้พบกับอีก เร็ว ๆ นี้ ขอบคุณในความห่วงใยค่ะ
      อาจารย์ขิง

  13. เรียน อาจารย์ขิงที่เคารพ
    ผมอยากส่งคู่มือครูให้อาจารย์ช่วยตรวจความถูกต้องจะส่งอย่างไรครับ
    ด้วยความเคารพอย่างสูง

  14. สวัสดีปีใหม่ครับกาผม
    ขอให้อาจารย์มีแต่ความสุขตลอดปี 54 และตลอดไปนะคร๊าบ หวางแล้วรักษาสุขภาพด้วยนะครับ
    เจตน์สฤษฏิ์พงศ์

    • สวัสดีปี 2554ค่ะ อาจารย์เจตน์สฤษฎ์พงศ์ ค่ะ ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง คิดสิ่งใดขอให้สมปราถนาทุกประการ ค่ะ
      อาจารย์ขิง

  15. เรียน ท่านอาจารย์ขิงที่เคารพยิ่ง
    ผมได้เขียน บทความเรื่อง”แนวทางสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชุมชนชนบทภายใต้กระแสเศรษฐกิจโลก” ส่งทาง e-mail เมื่อตอนสายวันศุกร์ที่ 7 มค. แล้วครับ ยินดีรับใช้ท่านอาจารย์ด้วยความจริงใจครับ
    ณรงค์ อภิธนัง

  16. เรียน อาจารย์ขิงที่รัก
    ทราบข่าวคุณพ่อเสียทางเว็ปกรมฯ คุณยายขอแสดงความเสียใจด้วยเป็นอย่างมาก เข้าใจถึงความรู้สึกของลูกที่สูญเสียคุณพ่อ เพราะคุณยายพบเหตุการณ์ตรงนั้นมาแล้ว อยากไปกราบคารวะศพคุณพ่อ แต่ก็ไปไม่ได้ เพราะเป็นช่วงรับการประเมินประกันคุณภาพสถานศึกษาโดยต้นสังกัดพอดี ได้แต่ฝากปัจจัยไปร่วมทำบุญด้วย โดยฝากไปกับ ผอ.แดงชัชรินทร์ค่ะ เข้มแข็งนะคะ สู้ๆ

    • เรียน คุณยาย ที่เคารพ
      ขอบคุณมาก ค่ะ นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญที่สุดในชีวิต ดิฉันได้รับกำลังใจจากท่านผู้ใญ่ในกศน.แล้วชาว กศน. ที่ให้เกียรติมาในการสวดพระอภิธรรมและงานพระราชทานเพลิงศพคุณพ่อมาก รู้สึกซาบซึ้งที่มิอาจจะลืมได้ ขอขอบคุณทุก ๆท่าน และขออนุโมทนาที่คุณยายได้ร่วมทำบุญในงานบุญครั้งนี้ ปีใหม่นี้ขอให้คุณยายและครอบครัวมีความสุข คิดสิ่งใดขอให้สมปราถนาทุกประการ ค่ะ
      อาจารย์ขิง

  17. เรียน….อาจารย์ขิง
    เมื่อไรจะมีโอกาสมาเยี่ยมเราชาวพิจิตรครับ หวังว่าคงจะไม่ลืมคนกศน.พิจิตรนะครับ
    รักษาสุขภาพด้วยนะครับ..หนาวแล้ว
    เจตน์สฤษฏิ์พงศ์

    • เรียน อาจารย์เจตน์ ที่เคารพ
      ประมาณเดือน กุมภาพันธ์ 2554 ตั้งใจว่าจะไปพิจิตร ค่ะ
      อาจารย์ขิง

  18. เรียน อาจารย์ขิงที่เคารพ
    อากาศหนาว รักษาสุขภาพด้วยค่ะ ด้วยความห่วงใย กุมภาพันธ์ 54 คงได้มีโอกาสพบอาจารย์ด้วยคนนะคะ จากครูดง

    • เรียน คุณยาย ที่เคารพ
      กำลังอ่านงานให้คุณยายอยู่ค่ะ แต่พอดีช่วงนี้บรรณาธิการข้อสอบปลายภาค ของหลักสูตร 51 ซึ่งเป็นข้อสอบของสถานนำร่อง และสถานศึกษาทั่วไป ทำให้มีข้อสอบจำนวนมาก คงสัปดาห์จึงจะอ่านเสร็จ แล้วจะแจ้งให้ทราบนะคะ
      อาจารย์ขิง

  19. เรียน อาจารย์ขิงที่รัก
    ขอบคุณมากค่ะ นอกจากเรื่องผลงานวิชาการแล้ว ยังมีเรื่องรบกวนอีกหนึ่งเรื่อง คือ คุณยายจะประเมินหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่อง ประเภทหลักสูตรอาชีพ หลักสูตรพัฒนาทักษะชีวิต หลักสูตรพัฒนาสังคมชุมชน และหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จึงขอรบกวนอาจารย์ช่วยส่งให้ด้วยนะคะ
    ขอบคุณค่ะ
    คุณยาย

  20. เรียน อาจารย์ขิง ที่รัก
    ขอรายงานความก้าวหน้างานวิจัยว่า ขณะนี้ดำเนินการปรับแก้ใกล้จะเสร็จเรียบร้อย
    และใคร่ขออ้างอิงเอ่ยชื่อว่าได้ไปขอคำแนะนำและเรียนรู้จากอาจารย์ขิงเพิ่มเติมในเอกสาร
    รายงานการปรับแก้ นะคะ
    ขอบคุณค่ะ
    คุณยาย

  21. เรียน อาจารย์ขิงที่รัก
    ขณะนี้คุณยายปรับแก้งานวิจัยเรียบร้อยแล้ว ตามคำแนะนำของอาจารย์ขิง และตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการกลั่นกรอง ที่ส่งไปให้
    อยากขอความกรุณาอ้างอิงชื่อของอาจารย์ขิง ในการปรับแก้ผลงานเพื่อลงในเอกสารรายงานแสดงการปรับแก้นะคะ
    ขอรายงานความก้าวหน้าเพิ่มเติมว่า คุณยายได้ส่งผลงานเชิงประจักษ์ โดยเสนองานวิจัยชิ้นนี้ด้วย ผลปรากฏว่าผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองแล้วค่ะ
    เพราะได้กำลังใจจากอาจารย์ขิงโดยแท้

  22. เรียน อาจารย์ขิงที่รัก
    คุณยายขอหารือว่า ถ้าถูกถามให้ตัดสินใจว่าจะเลือกเส้นทางไหนระหว่าง
    การส่งผลงานเชิงประจักษ์ซึ่งขณะนี้ผ่านคณะกรรมการลั่นกรอง โดยอยู่ในประกาศสำนักงานปลัดกระทรวงแล้ว และการส่งผลงานตามปกติ ซึ่งอยู่ระหว่างผ่านผลั่นกรองของสำนักงาน กศน.แล้ว
    โดยความคิดเห็นส่วนตัว คุณยายคิดว่า จะเลือกผลงานเชิงประจักษ์ โดยแสดงผลงานที่ทำส่งแบบปกติ เพราะทั้งสองอย่างที่คุณยายทำอยู่ขณะนี้คือชิ้นงานชิ้นเดียวกันค่ะ

    • สวัสดีค่ะคุณยาย
      ถ้าเป็นเรื่องเดียวกัน ก็สามารถเลือกวิธีส่งผลงานได้ทั้งสองประเภทค่ะ
      อาจารย์ขิง

  23. เรียนอาจารย์ขิงหนูขอสมัครเป็นลูกศิษย์ใหม่นะค่ะ อยากจะขอคำแนะนำจากอาจารย์ เนื่องจากจ.ชัยนาทมีแหล่งโบราณสถานที่สำคัญทางประวัตศาสตร์หลายแห่ง และมีการจัดทำหุ่นฟางนกที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด หนูต้องการที่จัดทำหลักสูตรท้องถิ่น ในเรื่องดังกล่าวนี้ควรจะทำลักษณะใด เช่น แหล่งโบราณสถานนำมาเป็นหลักสูตรสถานศึกษาในรายวิชาเลือก ใช้กับนักศึกษา กศน. หรือจัดทำเป็นเอกสารการเรียนรู้ด้วยตนเอง ส่วนการทำหุ่นฟางนก จะจัดทำเป็นคู่มือการสอนวิชาชีพหลักสูตรระยะสั้น อาจารย์ช่วยอธิบายและชี้แนะแนวทางการจัดทำด้วยนะค่ะ ขอบพระคุณมา ณโอกาสนี้ค่ะ

    • สวัสดีค่ะอาจารย์ Lee
      ยินดีต้อนรับเป็นลูกศิษย์ค่ะ โดยเฉพาะแฟน Panchalee blog ไม่ทราบว่าอาจารย์สมัครอบรม วิทยะฐานะ(ว. 17)ด้วยหรือเปล่าค่ะ เพราะดิฉันเป็นวิทยากรพี่เลี้ยงในการอบรมครั้งนี้ด้วย ไปคุยรายละเอียดกันตอนอบรมหรือถ้าต้องการคุยก่อนมาพบที่หน่วยศึกษานิเทศก์ก็ได้ค่ะ
      อาจารย์ขิง

  24. สวัสดีค่ะอาจารย์ขิง
    หนูยังไม่ได้สมัครไปค่ะเพราะคุณสมบัติยยังไม่ครบเพิ่มได้ ชำนาญการพิเศษเมือปีที่แล้วค่ะ ก็อยากเข้าไปร่วมสังเกต และเข้ารับฟังในบางช่วงไม่รู้ว่าทางสำนักฯจะอนุญาติหรือไม่ค่ะ เพราะคิดว่าในระหว่าง 2 ปีที่รอคุณสมบัติครบนี้ก็อยากจะเตรียมทำผลงานไว้ค่ะ และขอขอบพระคุณท่านอาจารย์มา ณ ที่นี้ที่ให้โอกาส ด้วยความเคารพ

    • สวัสดีค่ะอาจารย์Lee
      การอบรมครั้งนี้กลุ่มการเจ้าหน้าที่เป็นผู้จัด ดิฉันเป็นเพียงวิทยากรบรรยาย และวิทยากรที่ปรึกษา แต่คิดว่าการขอสังเกตคงไม่ได้ เพราะจัดที่โรงแรม มีค่าใช้จ่ายและถ้าอนุญาตให้หนึ่งคนก็จะมีผู้ขอสังเกตตามมาอีกหลายคน ดิฉันจะพยายามตั้งใจฟังและจดบันทึกในวิชาที่วิทยากรท่านอื่นพูดและจะมาถ่ายทอดให้ค่ะ

      อาจารย์ขิง

  25. ขอขอบพระคุณอาจารย์ที่ให้ความกรุณา. ..อาจารย์ค่ะหนูอยากทราบขั้นตอน
    รายละเอียดการจัดหลักสูตรท้องถิ่น เพื่อเตรียมจัดทำผลงานเชียวชาญค่ะควรจะเริ่มต้นอย่างไรคะ เอกสารที่เกี่ยวข้องที่ควรจะศึกษาเพิ่มเติมหนูควรจะหาศึกษาได้จากแหล่งใดบ้าง หนูขอคำแนะนำจากอาจารย์หน่อยนะค่ะ ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ค่ะ

    • สวัสดีค่ะคุณ Lee
      1.การจัดทำผลงานวิชาการเกี่ยวกับหลักสูตรท้องถิ่นควรตอบคำถามต่อไปนี้
      1) รูปแบบผลงานที่จะทำเป็นลักษณะใด เช่น การวิจัยเกี่ยวกับพัฒนาหลักสูตร หรือการจัดทำเอกสารประกอบการเรียน
      2) หลักสูตรท้องถิ่นที่วิจัย เป็นประเภทใด คือเป็นหลักสูตรในรายวิชาเลือกการศึกษานอกระบบการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่อง(หลักสูตรอาชีพ)
      2. การทำวิจัยเกี่ยวกับหลักสูตรท้องถิ่นประเภทหลักสูตรรายวิชาเลือก การศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ต้องการศึกษาในระดับใด(ประถมศึกษา /ม.ต้น /ม.ปลาย)
      เมื่อตัดสินใจได้แล้ว ว่าจะเลือกศึกษาระดับใด ต้องไปศึกษาสาระการเรียนรู้ และมาตรฐานการเรียนรู้ แล้วออกแบบงานวิจัย(กรอบความคิดในการวิจัย และแบบแผนการวิจัย) พร้อมทั้งกำหนดวิธีดำเนินการวิจัย (ประชากร/กลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือวิจัย การเก็บรวบรวบข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล)
      3. การวิจัยเกี่ยวกับหลักสูตรท้องถิ่นที่เป็นการศึกษาต่อเนื่อง ต้องศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียนและชุมชน เมื่อได้ความต้องการแล้วนำมากำหนดเป็นหลักสูตร ออกแบบการเรียนรู้
      4. การทำผลงานสิ่งที่จะต้องเตรียมตัวคือ ศึกษาเรื่องหลักสูตรทัองถิ่น รูปแบบการวิจัย หรือรูปแบบของสื่อที่จะศึกษา ศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
      อาจารย์ขิง

  26. อาจารย์ขิงที่เคารพ
    ติดตามบทความของอาจารย์โดยตลอด หลายๆครั้งที่เปิดBlog นี้ได้อ่านหลายๆเรื่องมีความรู้เพิ่มขึ้นมาก ขอชื่นชมอาจารย์ที่ขยันและนำสิ่งดีๆมาเผยแพร่

  27. สวัสดีค่ะอาจารย์ขิง คือถ้าหนูจบม.3 ที่กศน. แล้วหนูสามารถต่อ ม.4ที่โรงเรียนเอกชนได้ไหมค่ะ
    แล้วอยากถามอีกว่า กศน.เนี่ยเค้าออกเกรดยังไงค่ะ

    • สวัสดีค่ะ Poppy จบ ม3 กศน.(กศน.เรียกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนต้น)เรียนต่อ ม.4 ได้ทั้งที่โรงเรียนเอกชนหรืิิอโรงเรียนรัฐบาล
      ก็ได้ค่ะ การให้เกรดเหมือนในระบบโรงเรียน ค่ะ
      อาจารย์ขิง

  28. อาจารย์ขิงคะ..รบกวน 2 เรื่องคะ หนูอยากได้แนวทางเครื่องมือนิเทศจังเลยคะ…ไม่ทราบว่าอาจารย์พอมีไหมคะ….หนูอยากสอบครูผู้ช่วย กศน.ได้จังพอมีแนวข้อสอบไหมคะอาจารย์….อย่างน้อยพ่อกับแม่ก็เบิกค่ารักษาพยาบาลได้

    • สวัสดีค่ะคุณครู กศน. กำลังทำคู่มือนิเทศอยู่ค่ะ ยังไม่เรียนร้อย สัปดาห์นี้ อบรมครู กศน. อยุธยา เลยไม่ค่อยมีเวลา คุณครูอยู่ กศน.อำเภออะไรคะ
      อาจารย์ชิง

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s